Thursday, June 7, 2007

The Library Foundation



Madalas kaming gumimik ng mga new friends ko sa Malate. Halos pag uwi naming, palagi kaming may take-out. Kung hindi sa Malate, sa QMC o sa UST. That time lahat sa akin parang fling lang. I want to enjoy being single…

We were invited to a seminar about MHM (Men having Sex with Men) – ito yong term noon sa Malate. We don’t want to be called gay, AC/DC, bading o kahit anong lingo. Doon naming ginawa sa Laguna. Naging close ako sa batch naming – Si Bong, Marlon, Danny and Mike. Doon nagsimulang mag-enjoy ako. Gimik dito… Gimik doon. Sa tagal naming naging close sa isat-isa, na we decided to rent a big apartment para walang hassle pag may take-home.

Halos walang humpay ang pag-gagala namin. Sa sinehan…. Disco…sing-along bar…. Sa intramuros… mga gaybars, at kung saan pa.

Talagang nag-eenjoy ako sa dami kong nakilala, katulad nina:


Bert – isang Ex-Saudi gym instructor. We both attracted dahil sa pareho kaming mahilig sa work-out. After he arrived fromSaudi, ako ang una niyang nakilala sa sinehan. He proposed to me at laking gulat ko ng dalhin niya ako sa kanila sa Cavite at pinakilala sa pamilya niya. Alm ng pamilya niya na ganoon siya, kaya okey lang sa amin. Kaso talagang maraming tukso. Although magaling siya sa kama, hindi tumagal an gaming relationship.

Anthony – nakilala ko siya sa QMC one time na pumunta kami doon. Actually, lumayas siya sa kanila. Mabait naman siya. Me itsura, malambing and the biggest dick I ever seen. Andoon yong ipag luto niya ako, ipinaglalaba… bilang ganti daw sa pag kupkop ko sa kanya. Okey na sana sa amin, kaso biglang sinundo siya ng kanyang mother at pinabalik sa kanila. Simula noon, wala na akong contact sa kanya.

Glen (actually limot ko na ang real name niya) – isa siyang waiter sa sing-along bar doon sa Men at Work. Actually si Bong ang may crush sa kanya, but I did the first move kaya napunta siya sa akin. All the while okey na kami.

By the way, Bong, my friend, worked as an agent sa construction materials. Sarili niya ang oras niya. Ako naman sa Makati 8-5.

Natira sa amin si Glen. Dahil nga sa gabi siya, sa umaga siya ang bantay sa bahay. Hindi ko pala alam na may nangyayari na sa kanila ni Bong. Nalaman ko na lang when Danny told me. Nagalit ako sa kanila, but I don’t want to loose our friendship dahil lang sa lalaki. This time, I let them go.


Rhey – kamukha siya ni Romnick..i met him sa SM City Cinema. Nanood kami ng last full show ng friends ko..alam niyo na ang milagrong nagaganap sa sinehan pag ganoong oras. Dahil nga sa hindi ako mapakali sa nakikita kong kakaibang eksena ng mga friends ko sa loob, I decided to stand doon sa likod para mapanood ko within my reach kung saang parte ng sinehan ang basta na lang may lulubog-lilitaw na ulo. Tuwang-tuwa ako pag nakikita ko na pagluminous ang paligid, with the aid of the light coming from the screen, dalawa ang nakikita kung ulong magkatabi na nakaupo and then pag biglang dumilim, biglang nawawala ang isa.

Sa ganoon sitwasyon aliw na aliw ako lalo na pag nakikilala ko na mga friends ko pala yon. Kung sabagay, misan pag tipo ko, eh ginagawa ko din kaso afraid minsan ang mga guys na tinatabihan ko… di daw ako mukhang humahada kasi sa built ng katawan ko. Kaya kung minsan gusto ko na lang tumayo sa likod at panoorin sila.

Dito ko nakita si Rhey. Dahil sa reflection ng ilaw sa screen…shitttt!!! Ang gwapo niya..artistahin ang dating. However, mukha siyang haggard at parang puyat. Pero cute pa rin siya… Mukhang umandar na naman ang pagiging naughty ko…. Sabi ko, pwede tong i-take home….So I took the first move…. Tumabi ako sa kanya and say Hi….. Tumingin lang siya tapos biglang umalis…. Ha.ha..ha.. nabigla siguro sa ginawa ko.. Well, I’m sure di niya ako type so I don’t insist na sundan niya. Besides, its his lost…not mine! Marami naman kasing umaaligid, eh.

Hanggang matapos ang palabas, di ko na siya nakita…. Umuwi kami ng friends ko… nagbalitaan kung anong nangyari. “For sure, sinayang mo na naman ang gabi mo, friend. Wala ka na namang score!!” sabi nila sakin. Sinabi ko sa kanila about this guy that I attempt to make friends, pero sabi ko mailap eh….

Ang lakas ng ulan noon sa labas kaya nag antay kami ng taxi sa likod ng SM. Laking gulat ko nang makita ko si Rhey nagaabang din ng taxi. Ngumiti siya sa akin, narinig atang pinag usapan namin siya. I smiled back at that was the right time I approached him… Mabait naman pala siya, friendly. Pinakilala ko siya sa friends ko. Actually, pauwi daw siya ng Pangasinan kaso ang lakas ng ulan. I offer a place sa amin. Medyo nahiya siya pero sa sulsol ng mga kaibigan ko, pumayag na rin siya. Rhey said sorry to me dahil doon sa pang iisnab niya sa akin. Traumatic daw kasi sa kanya dahil minsan nanood siya ng sine, may tumabi sa kanya at may di siya nagustuhang ginawa noong bakla. Pinagbigyan daw niya yong tumabi sa kanya, yon pala kasabwat ng guardiya at hinuli siya. Buti na lang daw, may pera siya kaya na-areglo niya kaagad. Simula daw noon, pag nanonood siya ng sine, eh nakatayo na lang daw siya sa likod.

Sa bahay, medyo inaasikaso ko ng husto si Rhey. Pinapaligo, binigyan ng maisusuot pantulog. Malaki yong kama ko kaya tabi kami. Doon ko nakita ang hubog at kinis ng kanyang katawan. Bago kami matulog, naikuwento niya sa akin na mayroong ka relasyong bading ang kanyang pinsan. Ipinagpalit daw ng kanyang pinsan ang siyota ng babae sa bading at talaga nga naman daw na masayang-masaya ang kanyang pinsan dahil sa kakaibang treatment ng bading sa kanya, kaya wala naman daw problema if he will try. Medyo nagulat ako doon kaya sabi ko, willing din naman ako to get involve dahil wala naman akong commitment.

May nangyari sa amin noong gabi na yon.Halata ko na hindi siya sanay for a man-to-man sex and I believe his stories na second time pa lang daw niyang ginawa yon. Kinabukasan, hinatid ko siya sa terminal ng bus at nangako na pagbalik niya, papasyalan niya ako madalas. Sa loob ng 2 linggong namalagi siya sa Pangasinan, panay ang text at tawag niya sa kin. Kumustahan…. Hanggang sa aminin niya na kung magkakarelasyon lang naman daw siya, ako na yon…

RHEY FEELS DISAPPOINTED.

At that time, going strong ang relation namin ni Rhey kahit di siya masyadong lumuluwas ng Manila… Pero biglang dumating si Allan sa buhay ko.. ( see my previous posting)

Hindi ko sinabi kay Rhey ang tunkol kay Allan…..Noong lumuwas ng Manila si Allan, nadatnan siya ni Rhey na nakahiga sa kama ko… at yon ang kanyang kinasama ng loob niya. Lalo na nang malaman niya ang lahat ng nangyari sa amin ni Allan. Rhey confronted me at nagalit siya. Hindi pa bad aw sapat siya sa akin. Umalis siya at simula noon di na kami nagkita.

My determination to deny the existence of a problem allows an awkward situation to drag on. I keep hoping it will improve- or just prove irrelevant. Face facts, reach a decision and then choose a new route.

No comments: