Tuesday, June 5, 2007

Childhood Experience

Relationships are never entirely easy. Even good, solid stable ones have stressful moments. But we survive to the fullest… making us stronger and learn from our own mistakes. We also make sacrifices… We all need to feel needed, we all want to feel wanted, we all love to feel loved… just like any ordinary person.




CHILDHOOD EXPERIENCE

Elementary pa lang ako I know I had a different sexual preference. I belong to a family where modesty and God-fearing subsist. We give too much respect sa parents namin (until now). Kaya yong life ko in a closet, medyo limitado.

I grew up to be discreet and my family didn’t know I had different sexual preference. I had inferiority that time. Ayokong maglaro ng basketbol coz im afraid they might think differently sa akin. I don’t want to be involved in any fight kasi ayokong masaktan. Limited yong mga sports ko, so I grew up not that athletic type…

Kapitbahay namin si Iggy (BTW, I was Grade 5 and he was 18 then). Katamtaman ang kulay niya, but he is the mestizo-type. Matipuno at talagang maraming nagkakagustong dalaga. Actually typical ang place namin sa probinsya…. malayo sa city. His family had a business ( pagawaan ng mga home furnishing gawa sa coconut string). Siya ang namamahala. Sa tabi lang ng bahay naming ang factory, so madalas ako doon.

Hindi ko na maalala kong paano nag umpisa. Basta niyaya niya ako lagi para samahan siya at tulungan sa negosyo after my school. Halos araw-araw naming ginagawa iyon at walang nakakaalam. Alaga niya ako, at ganoon din ako sa kanya. Pag mas sobrang ulam na luto si mama, patago kong binibigyan si Iggy.

Takot ang iba sa kanya dahil talagang naghahamon sa kalsada ng away if he got drunk. Maybe because iniintriga kasi ang family niya dahil madalas masangkot sa mga may asawa ang mga kapatid niya. Kaya doon lang niya nailalabas ang sama ng loob.. sa paglalasing…. Actually head siya ng isang gangster noon (sigue-sigue atang pagkakaalam ko!).

Even his family, hindi siya maawat at mapagsabihan…Nobody dares to stop him from being a troublemaker. Pero di ko maintindihan na sa isang pakiusap ko sa kanya pag nangugulo siya, nakikinig naman siya.

Di ko alam, pero sa edad ko, I was 10 then, he listened to me…..at lahat ng problema niya na di niya masabi sa kanyang family, ako lang atang sinasabihan.

Hindi ko rin alam kong bakit at my age, halos pinagkakatiwalaan niya ako. Kaya everytime na maglalasing siya, akoang una niyang hinahanap… at humahantong madalas sa pagpapaligaya ko sa kanya… Sa akin lang daw siya nagiging at ease.

At may age, i can’t figure out kung bakit ganoon siya. Is he also gay?


But I was wrong…. Minsan may nagustuhan siyang babae, si Lili. Actually, kapitbahay din namin siya. Nagpatulong siya sa akin.. Naging tulay nila ako. Pag gabi, kailangan nilang magkita, ako ang gumagawa ng paraan para ipaalam kay Lili. Akong taga bantay nila sa madilim na sulok, kesehodang lamukin ako ng husto. Tumagal kami ng ganoon.. Kung minsan bilang pasasalamat niya sa akin, binibigyan niya ako ng regalo aside from sex na ginagawa naming after silang mag usap… Pag masaya siya, he see to it na sa akin niya unang pinapadama. Palagi akong may bonus sa kanya.he.he.he. Tumagal yon until I reach high school. Walang iba sa buhay ko kundi siya. Masaya ako pag kasama siya kasi aside from my loving family, sa kanya ko naranasan ang sobrang pagmamahal.

Before I graduated sinabi niya sa akin na magpapakasal na sila ni Lili. Nagpaalam siya sa akin. Umiyak ako sa saya not because ayaw ko siyang mawala o mahinto ang aming relationship. Sabi ko, its time for him to settle kasi 23 na siya. Pero he promised me na andiyan pa rin siya at tuloy pa rin kaming dalawa. Ako ang naging abay nila sa kasal. Pero the night before his wedding, yon ang pinaka matindi at intimate naming sex. (Alam niyo na kung ano yon!)

When I started my college (sa province pa rin), Madalng na kaming nag se-sex. Pag may problema lang siya kay Lili, sa akin siya pumupunta at nagpapalipas ng oras at ligaya. Meron din akong fling-fling pero hanggang one night stand lang. Takot kasi ako na ma-involve baka mapabayaan ko ang studies ko.

At last nakatapos ako ng college, but months before my graduation, I met this young professor ng other school. His name is Fred. May nangyari sa amin, at sa laking gulat ko na lang, ayaw niya akong pakawalan. Masyado atang na-obsessed sa akin. I already decided to work in Manila after graduation pero binantaan niya ako na may mangyayari sa kanya once na iwanan ko siya. (BTW, siguro that was the time na na involve siya sa isang relationship which I admit napilitan lang ako dahil that time, sa kanya ako umaasa financially). Sabi pa niya kailangan siya lang daw sa buhay ko. Natakot ako at di ko alam ang gagawin ko. Sinabi ko to kay Iggy ang lahat and he was able to help me.

Graduation namin noon, si Fred ang gumastos ng handa ko sa bahay. Really, ayaw niya talaga akong mahiwalay sa kanya kaya todo bantay niya ako. After some merry making, inuman at kuwentuhan, medyo nalasing kaming tatlo. Natulog kaming magkakasama sa kama at hindi ko alam ang balak na gagawin si Iggy. Balak ni Fred na tumabi sa akin, but Iggy insisted na sa akin tumabi. Doon nalaman ni Fred ang lahat. Sinabi sa kanya ni Iggy about our relationship. Akala ko manggugulo si Fred, pero dahil na rin sa pagiging warfereak ni Ignacio, sinabihan siya na kung hindi niya ako titigilan, makakatikim siya ng suntok. Doon natakot si Fred at paggising namin, hinayaan na lang ako ni Fred sa gusto kong mangyari… He let me go!

A moth after graduation, im ready to leave para makipagsapalaran sa Manila. Ignacio helped he a lot. Pero bago ako umalis, I promised him na anytime, pag kailangan niya ko, darating ako… Again, bago ako umalis, he let me feel how important I am sa kanya…

No comments: